0948150292

Sự khác biệt của nhãn hiệu và tên thương mại cần phải nắm rõ?

Sự khác biệt của nhãn hiệu và tên thương mại cần phải nắm rõ?

Nhãn Hiệu Và Tên Thương Mại Khác Nhau Như Thế Nào (4)

Nhãn Hiệu Và Tên Thương Mại Khác Nhau Như Thế Nào (4)

Nhãn hiệu và tên thương mại rất nhiều người quan niệm là một – chỉ khác nhau ở cách gọi. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Nhãn hiệu và tên thương mại là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau về bản chất dù hình thức giống hệt nhau.

Sự khác biệt của nhãn hiệu và tên thương mại trong khái niệm

Theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (LSHTT) qui định

Nhãn hiệu là “dấu hiệu” dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau. “Dấu hiệu” này có thể là hình ảnh, từ ngữ hoặc chữ cái,…

Tên thương mại lại là “tên gọi” của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh trong cùng khu vực và lĩnh vực kinh doanh.

sự khác biệt của nhãn hiệu và tên thương mại

Như vậy, điểm khác biệt cơ bản của nhãn hiệu và tên thương mại là hình thức thể hiện. Nhãn hiệu thể hiện ra bên ngoài bằng “dấu hiệu” con tên thương mại thể hiện bằng “tên gọi”.

Tuy nhiên, vì “dấu hiệu” của nhãn hiệu có thể là chữ cái, từ ngữ nên đôi khi bị nhầm lẫn với “tên gọi” của tên thương mại.

sự khác biệt của nhãn hiệu và tên thương mại

Sự khác biệt của nhãn hiệu và tên thương mại trong vấn đề bảo hộ

Cũng theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ, quyền bảo hộ của nhãn hiệu và tên thương mại khác nhau như sau:

Nhãn hiệu muốn được bảo hộ thì điều kiện trước tiên là phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền

Tên thương mại chỉ cần đủ điều kiện bảo hộ theo luật định là “có khả năng phân biệt” được chủ thể kinh doanh này với chủ thể kinh doanh khác trong cùng khu vực và lĩnh vực kinh doanh thì mặc nhiên được bảo hộ mà không cần phải đăng ký.

sự khác biệt của nhãn hiệu và tên thương mại

Để nắm rõ hơn Sự khác biệt của nhãn hiệu và tên thương mại, độc giả có thể trực quan bằng 2 ví dụ cụ thể:

Công ty TNHH A có sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh kẹo, trên bao bì đóng gói bánh kẹo có thể hiện chữ A được cách điệu và có màu đỏ (giả định trong khu vực kinh doanh của A và trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai không có công ty nào tên A).

Với ví dụ trên ta phân tích cụ thể như sau:

– “Công ty TNHH A” là tên thương mại, tên này được mặc nhiên bảo hộ.

– Chữ A được cách điệu và có màu đỏ là nhãn hiệu của Công ty TNHH A. Để được sở hữu nhãn hiệu “A”, Công ty TNHH A phải đăng ký bảo hộ cho “A”. “A” chỉ được bảo hộ nếu đạt đủ các yêu cầu về tính phân biệt theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ.

Nhãn hiệu và tên thương mại đều là đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp, hay nói rộng hơn là quyền sở hữu trí tuệ. Khi bạn sở hữu những đối tượng này tức là bạn nắm trong tay quyền về sở hữu trí tuệ.

Tuy vậy, đối với mỗi đối tượng khác nhau, cách thể hiện quyền cũng khác nhau. Do đó là người chủ kinh doanh cần thiết phải biết phân biệt hai đối tượng này để việc xác lập và sử dụng quyền được hiệu quả nhất.

Trong quá trình xây dựng thương hiệu nếu bạn đọc có bất kì thắc mắc nào về luật sở hữu trí tuệ có thể liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0948.150.292

Thẻ:, , ,